วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เทศกาลญี่ปุ่นช่วงหน้าร้อนที่ไม่ควรพลาด






ดูข้อมูลเพิ่มเติม เทศกาลญี่ปุ่นช่วงหน้าร้อนที่ไม่ควรพลาด 


ใกล้เข้าช่วงฤดูร้อนของประเทศญี่ปุ่นกันเข้ามาทุกทีแล้ว ฤดูกาลนี้อาจจะไม่เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยเท่าไหร่นัก เนื่องด้วยสภาพอากาศที่คล้ายคลึงกับกับตอนที่อยู่ไทยเหลือเกิน แต่ว่าตั๋วโปรมันก็ราคาล่อตาล่อใจ ไหนๆ จองไปแล้วแต่อาจจะยังไม่รู้ว่าหน้าร้อนของญี่ปุ่นมีกิจกรรมอะไรสนุกๆ ให้ลองทำ หรือสงสัยว่าอากาศร้อนขนาดนี้คนญี่ปุ่นเค้าทำอะไรกันบ้าง ตามมาดูกันเลยจ้า

ฤดูร้อนของญี่ปุ่นจะเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงสิงหาคม เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสนุกสนาน เพราะเป็นช่วงที่มีการจัดงานเทศกาล หรือ โอมัตสึริ กันมาก ซึ่งเทศกาลญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมีอายุเก่าแก่เป็นหลายร้อยปี ใครได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองในช่วงหน้าร้อนนี้ ต้องไม่พลาดไปสนุกกับบรรยากาศเทศกาลชื่อดังของจังหวัดต่างๆ ที่เราจะมาแนะนำกัน

Gion Matsuri | วันที่ 1 - 31 กรกฎาคมของทุกปี




"เทศกาลกิอง" เป็นงานเทศกาลขนาดใหญ่ จัดขึ้นโดยศาลเจ้ายะสะกิ จินจะ พร้อมกับงานเทศกาลอื่นๆ อีกมากกว่า 30 งานในเดือนกรกฎาคม เรียกได้ว่าเป็นเทศกาลในช่วงหน้าร้อนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเกียวโต ไฮไลท์ของเทศกาลนี้คือ "ยะมะโฮะโคะ จุงโค" ที่จัดในวันที่ 17 ในงานจะมีขบวนแห่รถลากตกแต่งตระการตามากกว่า 30 ขบวน เทศกาลนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติของยูเนสโก

Gion Matsuri (บ้างก็เรียกว่า Gion San) ถือเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเทศกาลหนึ่งในเกียวโต (ในญี่ปุ่นด้วย) เป็นเทศกาลแห่งสีสัน สดใส รื่นเริง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเกียวโตมากว่า 1,200 ปี โดยเทศกาลกิอองนี้ เป็นเทศกาลประจำศาลเจ้ายะซะคะ (Yasaka Shrine) ก็จัดขึ้นเสมือนกับเป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้าย โรคร้าย พิบัติภัยต่างๆ ให้ออกไปจากเมือง เป็นการชำระล้างเมืองให้สะอาด บริสุทธิ์ จะได้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวย มั่งคั่ง และมีความสุขนั่นเอง

เดือนกรกฎาคมของทุกปี ก็จะเป็นเดือนแห่งเทศกาลกิออง ที่เกียวโตจะจัดงานนี้กันยาวตลอดทั้งเดือนเลย ไม่ว่าจะเป็นแถวสถานีรถไฟเกียวโต และถนนชิโจ (Shijo) ก็จะมีอารมณ์ของงานเทศกาลกิอองนี้อยู่ด้วยเกือบตลอดเดือน
สถานที่: จังหวัดเกียวโต

Morioka Sansa Odori Festival | วันที่ 1 - 4 สิงหาคมของทุกปี​




ขบวนพาเหรดขนาดใหญ่ประกอบไปด้วยนักร่ายรำและนักดนตรี (ขลุ่ยและกลองไทโกะ) รวมกว่า 35,000 ชีวิต แต่งกายด้วยชุดญี่ปุ่นหลากสีสัน ในวันสุดท้ายของงานจะมีการแสดงวะไดโกะ ซึ่งเป็นขบวนพาเหรดไทโกะที่ใหญ่ที่สุดในโลกจะร่วมเดินขบวนด้วย จุดเริ่มต้นขบวนพาเหรดอยู่บริเวณศาลาว่าการเมืองอิวาเตะ ยาวไปตลอดถนนกว่า 1 กิโลเมตร

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของเทศกาล โมริโอกะซันซะโอโดริ (Morioka Sansa Odori) เป็นภาพประทับใจที่คุณจะได้เห็นการรวมใจครั้งสำคัญของชาวญี่ปุ่นคือ การแสดงฟ้อนรำตีกลองไทโกะ รวม 13,000 ตัว ขลุ่ยผิว 2,000 เลา จากผู้ร่วมขบวนกว่า 30,000 คน ร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาลแห่งการเปิดรับความสุขครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งเคยถูกยกให้เป็นขบวนพาเหรดกลองที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดย Guinness World Records อีกด้วย

สถานที่: ถนน Chuo-dori, โมริโอกะ, อิวาเตะ
วิธีเดินทาง: เดินจากสถานีโมริโอกะ ประมาณ 15 นาที

Miyajima Kangensai Festival | ปลายเดือนกรกฎาคม - ต้นเดือนสิงหาคม







เทศกาลล่องเรือประจำปีแด่เทพเจ้าของศาลเจ้าอิสึคุชิมะ เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญของพิธีกรรมทางเรือที่ญี่ปุ่น โดยมีการรำราชสำนักประกอบดนตรีที่เล่นจากขลุ่ย กลองและเครื่องสายญี่ปุ่น เทศกาลจะจัดขึ้นในวันขึ้น 17 ค่ำเดือน 6 ของทุกปี

สถานที่: ศาลเจ้าอิสึคุชิมะ, จังหวัดฮิโรชิมะ
วิธีการเดินทาง: จากสถานี Hiroshima นั่งรถไฟสาย JR Sanyo ไปยังสถานี Miyajimaguchi ใช้เวลาราว 25 นาที จากนั้นขึ้นเรือเฟอร์รี่จากท่าเรือ Miyajimaguchi ไปลงที่ท่าเรือ Miyajima ใช้เวลาราว 10 นาที


Aomori Nebuta Matsuri | วันที่ 2 - 7 สิงหาคมของทุกปี




เป็นเทศกาลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมพื้นบ้านที่สำคัญของญี่ปุ่น ในช่วงเทศกาลจะมีผู้มาเที่ยวชมมากกว่า 3 ล้านคน ไฮไลท์ของงานคือขบวนพาเหรดโคมไฟเนบูตะที่ตกแต่งอย่างสวยงามอลังการสุดๆ พร้อมด้วยขบวนกลองไทโกะและขลุ่ยฮายาชิเพิ่มความสนุกสนานให้งานเทศกาล

สถานที่: บริเวณถนนหลวงหมายเลข 4 เมืองอาโอโมริ
วิธีการเดินทาง: เดินจากสถานีรถไฟ JR Aomori ประมาณ 15 นาที

Akita Kanto Matsuri | วันที่ 3 - 6 สิงหาคมของทุกปี




ทุกๆ ปีผู้ชมเทศกาลกว่า 1 ล้านคนจะได้สนุกสนานและตื่นเต้นไปกับขบวนแห่โคมไฟที่ทรงตัวอยู่บนไหล่ หน้า มือหรือสะโพกของผู้แห่ โคมคันโตมีหลายขนาด เป็นโคมกระดาษ 46 โคมที่ผูกติดอยู่กับเสาไม้ไผ่ยาว 8 -12 เมตร หนักสูงสุดกว่า 60 กิโลกรัมทีเดียว งานเทศกาลมีทั้งกลางวันและกลางคืน แต่ไฮไลท์จะอยู่ในช่วงกลางคืนที่มีนักแสดงพร้อมโคมคันโตกว่า 200 โคมออกมาร่วมแสดงกันบนถนนเป็นพาเหรดยาวกว่า 1 กิโลเมตร

งานเทศกาลสุดยิ่งใหญ่ประจำภูมิภาคโทโฮคุ ต้องมีชื่อเทศกาล Akita Kanto Matsuri อย่างแน่นอนค่ะ ขนาดมีบันทึกไว้ว่างานเทศกาลนี้ มีนักท่องเที่ยวกว่า 1.3 ล้านคนเดินทางมาร่วมงานกันเลยทีเดียว งานนี้เป็นงานเทศกาลที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งเมืองอาคิตะและเป็นหนึ่งในสี่เทศกาลอันลือชื่อแห่งภูมิภาคนี้ค่ะ อาคิตะ คันโต มัทสึริ จัดขึ้นตามความเชื่อของชาวเมืองอาคิตะ เล่ากันว่างานนี้ถูกจัดเพื่อเป็นการบวงสรวงเทพเจ้าและอธิษฐานขอพรให้การเพาะปลูกพืชผลได้ผลผลิตดีและอุดมสมบูรณ์ ไม่มีอุปสรรคมาขัดขวาง รวมถึงเป็นการขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไปให้หมดด้วย ทุกๆวันที่ 3-6 สิงหาคม ของทุกปีเป็นช่วงเวลาที่เมือง Akita ครึกครื้นที่สุดเลยค่ะ นักท่องเที่ยวจะทยอยมารับชมงานเทศกาลที่เมืองแห่งนี้ โดยในช่วงกลางวันของ 3 วันแรกจะมีการจัดแสดงที่ลาน Agora Plaza ข้างหน้าห้าง Seibu มีทั้งการแสดงกลอง taiko และการเต้นรำประกอบดนตรี รวมถึงสาธิตการยกเสาคันโตด้วย
สถานที่: ถนน Chuo-dori, อาคิตะ
วิธีการเดินทาง: เดินจากสถานีรถไฟ JR Akita ประมาณ 15 นาที

Sendai Tanabata Festival | วันที่ 6 - 8 สิงหาคมของทุกปี




เทศกาลทานาบาตะที่เมืองเซนได เป็นหนึ่งในเทศกาลที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศญี่ปุ่น จุดเด่นของงานคือการประดับตกแต่งย่านการค้าด้วยต้นไผ่และกระดาษหลากสีสัน ก่อนเริ่มงานเทศกาลหนึ่งวันคือในคืนวันที่ 5 สิงหาคม ท้องฟ้าจะสว่างสไวไปด้วยพลุกว่า 16,000 ดอก ที่จัดแสดงริมฝั่งแม่น้ำฮิโรเสะ

สถานที่: บริเวณย่านดาวทาวน์ เมืองเซนได

Awa Odori | วันที่ 12 - 15 สิงหาคมของทุกปี





เทศกาลระบำงานบงโอะโดะริ เทศกาลดนตรีและเต้นรำที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เป็นงานบงโอะโดะริที่ยิ่งใหญ่ติดหนึ่งในสามของญี่ปุ่น มีการร่ายรำท่าที่เรียกว่า Awa Odori ประกอบเสียงเพลงของเครื่องดนตรีญี่ปุ่นอย่างซามิเซ็น กลองไทโกะ ขลุ่ยชิโนบุเอะ ทั้งกลางวันและกลางคืน นักท่องเที่ยวสามารถร่วมเต้นรำไปพร้อมกับๆ ขบวนได้
หากต้องการชมการแสดงดอกไม้ไฟของงานนี้ จะต้องเดินทางไปก่อนงานเริ่ม 1 คืน ดอกไม้ไฟประมาณ 16,000 ดอก จะถูกยิงขึ้นจากริมฝั่งแม่น้ำฮิโรเซะกาว่า ที่ไหลผ่านใจกลางเมืองเซนได ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้คนในท้องถิ่น

สถานที่: เมืองโทคุชิมะ
วิธีการเดินทาง: รถไฟ JR Tokushima


Miyajima Water Fireworks Festival | วันที่ 11 สิงหาคม 2016 เวลา 19:40 - 20:40





หนึ่งในเทศกาลพลุในช่วงหน้าร้อนที่สวยงามของเมืองมิยาจิมะ พลุกว่า 5,000 ดอกจะถูกจุดขึ้นจากน้ำ บริเวณประตูโทริอิกลางน้ำของศาลเจ้าอิสึคุชิมะ เป็นภาพสวยๆ ที่หาชมไม่ได้จากที่อื่น

สถานที่: ริมฝั่งทะเลบริเวณประตูโทริอิ, ศาลเจ้าอิสึคุชิมะ
วิธีการเดินทาง: จากสถานี Hiroshima นั่งรถไฟสาย JR Sanyo ไปยังสถานี Miyajimaguchi ใช้เวลาราว 25 นาที จากนั้นขึ้นเรือเฟอร์รี่จากท่าเรือ Miyajimaguchi ไปลงที่ท่าเรือ Miyajima ใช้เวลาราว 10 นาที


Yamaga Tourou Matsuri (Yamaga Lantern Festival) | วันที่ 15 - 16 สิงหาคม







งานจะจัดขึ้นบริเวณศาลเจ้าโอมิยะ เป็นหนึ่งในสามเทศกาลไฟฤดูร้อนที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดคุมาโมโตะ คืนแรกจะมีการจุดพลุกว่า 4,000 ดอกที่ริมแม่น้ำกิกุชิงาวะและในวันที่สองของงาน หญิงสาว 1,000 คนจะแต่งกายด้วยชุดกิโมโนพร้อมสวมโคมไฟเงินไว้บนศีรษะและร่ายรำกันตลอดคืน

สถานที่: เมืองยามางะ, จังหวัดคุมาโมโตะ
วิธีการเดินทาง: จากสถานี JR Kumamoto นั่งรถไฟสาย JR Kagoshima Honsen Line ประมาณ 20 นาที ไปลงที่สถานี Tamana จากนั้นนั่งรถสาย Kyushu Sanko Bus ประมาณ 40 นาที ไปลงที่ป้าย Yamaga Onsen และเดินต่อประมาณ 5 นาที

ติดตามเเละรับชมข้อมูล  เทศกาลญี่ปุ่นช่วงหน้าร้อนที่ไม่ควรพลาด  ต่อได้ที่เว็บ  http://www.govivigo.com/travel-blog/38-เทศกาลญี่ปุ่นช่วงหน้าร้อนที่ไม่ควรพลาด


 สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากอ่านแบบเต็มและติดตามทริปอื่น ๆ สามารถอ่านและติดตามได้ที่ www.govivigo.com




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น